เลือกธีมสี

Drag Culture แฟชั่น Unisex เมื่อเรื่องเพศไร้ขีดจำกัด ปลุกกระแส Pride month ทั่วโลก

GenDHL

16

0

Drag Culture แฟชั่น Unisex เมื่อเรื่องเพศไร้ขีดจำกัด ปลุกกระแส Pride month ทั่วโลก

pride month

ยุคปัจจุบันความหลากหลายทางเพศในสังคม เป็นกลไกสำคัญที่มีพลังขับเคลื่อนทำให้เกิดปรากฏการณ์ใหม่ที่น่าสนใจสู่สังคมโลก และหนึ่งในนั้นที่เรากำลังจะพูดถึงก็คือ Drag โดยในอดีตที่ผ่านมามักจะสื่อออกมาในรูปแบบของศิลปะการแสดง เราได้เห็นนักแสดงสุภาพบุรุษต้องแต่งตัว แต่งหน้า แฟชั่น Unisex และแสดงเป็นตัวละครหญิงแทนสุภาพสตรี ซึ่งเป็นเพียงการแสดงออกทางมิติของความบันเทิงแห่งยุคสมัยเท่านั้น ปัจจุบันความไร้เพศของแฟชั่นจากวัฒนธรรมDrag ไม่ได้ถูกนำเสนอแค่บนเวที Drag อีกต่อไป เมื่อแฟชั่นได้รับการปลดปล่อยให้มาโลดแล่นบนรันเวย์แฟชั่นระดับโลก อย่างล่าสุดที่เพิ่งจบไปกับงาน Bangkok Naruemit Pride Parade 2022 ขบวนพาเหรด LGBTQ+ จากวัดแขก – สีสมซอย 2 เพื่อสนับสนุนและเรียกร้องความเท่าเทียมให้แก่ผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ

 

Drag Culture แฟชั่น Unisex เมื่อเรื่องเพศไร้ขีดจำกัด ปลุกกระแส Pride month ทั่วโลก

เพราะเรื่องเพศมีความเท่าเทียมและเปิดกว้างเป็นอิสระมากขึ้น สิ่งเหล่านั้นจึงถูกสะท้อนออกมาผ่านแฟชั่น โดยเหล่า Transgender model ที่มีบทบาทบนรันเวย์มากขึ้น “มีมี่ เทา” ทีมีทักษะการเดินแบบพร้อมด้วยใบหน้าเก๋ ๆ ทำให้ได้รับเลือกเป็นนางแบบข้ามเพศคนแรกเข้าแข่งรายการ Project Runway ซีซั่น 17 เรียลลิตี้แฟชั่นยอดฮิตในอเมริกา และยังมีทรานส์ที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับชาวรักร่วมเพศ มีบทบาทอย่างยิ่งในด้านสิทธิความเท่าเทียมทางเพศ และในด้านความงามที่แตกต่าง Carmen Carrera โด่งดังจนเป็นที่รู้จักทั่วโลกจากรายการเรียลลิตี้โชว์ชื่อดัง “RuPaul’s Drag Race” และ “RuPaul’s Drag U” ทั้งยังผู้ประสบความสำเร็จอย่างมากในวงการแฟชั่น หรือจะเป็น Nathan Westling นายแบบข้ามเพศที่มีชื่อเสียงมากในแวดวงแฟชั่น เคยเดินแบบให้กับแบรนด์หรูอย่าง Marc Jacobs, Versace, Prada และ Chanel ซึ่งนางแบบข้ามเพศเหล่านี้ยังคงโชว์ผลงานที่โดดเด่นบนรันเวย์ระดับโลกอีกมากมาย

pride month  pride month  pride month

 

และเมื่อแฟชั่นไม่มีขีดจำกัด ผู้คนเริ่มฉีกกฎการใส่เสื้อผ้าเพื่อพังกำแพงเดิมๆ ที่มีเพศเป็นตัวกำหนด    สู่ความเป็น Unisex เน้นย้ำถึงคำว่า “แฟชั่นไม่จำกัดเพศ” ได้อย่างดี ปัจจุบันแบรนด์ต่างๆ หลายแบรนด์ใหญ่และเล็ก ทั้งแบรนด์สินค้าแฟชั่น เสื้อผ้า และเครื่องสำอาง ต่างปรับตัวให้เข้ากับยุคแห่งความแตกต่างหลากหลาย แบรนด์หรูอย่างกุชชี (Gucci) ได้ออกเสื้อผ้า เครื่องประดับ รองเท้า และกระเป๋าที่ไม่มีกรอบของเพศครอบอยู่ ภายใต้ชื่อ “Gucci MX” CHANEL ที่ออกแบบกระเป๋าเป็นแบบ Unisex รุ่น Chanel Gabrielle ซึ่งเป็นรุ่นยอดฮิตของผู้ชายหลาย ๆ คนที่นิยมในแบรนด์ CHANEL

pride month  pride month

โดยมีแรงบันดาลใจในการดีไซน์แบบผสานโลกในจินตนาการและโลกเสมือนจริงไว้ด้วยกัน ภายใต้แนวคิดความเท่าเทียมกันของผู้หญิงและผู้ชาย และแบรนด์รองเท้า sneakers อย่าง Adidas ได้เปิดร้านสไตล์ gender-neutral ในลอนดอน โดยเฉพาะสำหรับสาวก Adidas ที่ชอบเสื้อผ้า รองเท้าที่เน้นแบบคล่องตัว สไตล์สปอร์ตหน่อยๆ และไม่แบ่งแยกเพศชัดเจน เพราะเสื้อและรองเท้าทั้งร้านที่เป็นแบบgenderless จะมีไซส์ทั้งผู้หญิงและผู้ชายทุกรุ่น ไม่ว่าจะเรื่องสีผิว เชื้อชาติ รูปร่าง และเพศ เปิดเผยตัวตนผ่านแฟชั่นของกลุ่มวัยรุ่น LGBTQ+  สร้างกระแสให้เกิดความสนุกไปกับการค้นหาด้านใหม่ๆ ของตนเองผ่านไอเท็มแฟชั่นอันหลากหลาย

ความคิดเห็น

กลับ

เลขที่ 88 ถนนติวานนท์ 3 (แยก 16) ตำบลตลาดขวัญ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี 11000

02 968 8019

02 968 9885

คุยกับ Gen AI