เทคฮอร์โมนจากหญิงเป็นชาย ต้องเริ่มจากอะไรก่อน?

GenDHL

6

0

เทคฮอร์โมนจากหญิงเป็นชาย ต้องเริ่มจากอะไรก่อน?

 

เมื่อพูดถึง “การเทคฮอร์โมน” ในกลุ่มคนข้ามเพศ หรือ ทรานเจนเดอร์ (Transgender) หลายคนอาจทราบแล้วว่า… คือการนำฮอร์โมน “เพศที่ต้องการ” เข้าสู่ร่างกายเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง หรือข้ามเพศไปยังเพศที่ต้องการในเบื้องต้น แต่ในวันนี้เราจะกล่าวถึงเฉพาะ การเปลี่ยนแปลงจากหญิงเป็นชาย ที่เรียกว่า ทรานสแมน (Transman) ซึ่งมีรายละเอียดค่อนข้างมาก หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังวางแผนเพื่อการข้ามเพศแล้วไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร นี้คือหนึ่งสิ่งที่คุณควรรู้

 

อยากเทคฮอร์โมน…ต้องเตรียมอะไรบ้าง?

  1. ร่างกาย : ดูแลสุขภาพให้สมบูรณ์แข็งแรง ผลเลือดอยู่ในเกณฑ์ดี ซึ่งกรณีนี้สามารถเข้ารับคำปรึกษาจากแพทย์และรับการตรวจร่างกายก่อนเทคฮอร์โมนได้
  2. จิตใจ : ผ่านการสัมภาษณ์จากจิตแพทย์ และควรผ่านบททดสอบทางจิตวิทยา อย่างไรก็ตาม ที่ศูนย์สุขภาพเพศ โรงพยาบาลพญาไท นวมินทร์ มีบริการให้คำปรึกษาโดยแพทย์สุขภาพเพศที่เชี่ยวชาญด้านนี้โดยเฉพาะ
  3. สังคม : สภาพสังคม และหน้าที่การงานของคุณเปิดโอกาสให้กับการเปลี่ยนแปลงหรือไม่? สถานที่ทำงานบังคับแต่งเครื่องแบบตามคำนำหน้า (นางสาว) หรือไม่ ?

 

อยากเทคฮอร์โมน…ต้องเริ่มยังไง?

  1. ศึกษาหาข้อมูล เพื่อเตรียมพร้อมที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลง
  2. ไปที่ศูนย์สุขภาพเพศ โรงพยาบาลพญาไท นวมินทร์ เพื่อปรึกษาแพทย์เฉพาะทาง
  3. คิดถึงประเด็นการตัดหน้าอก เช่น อาจตัดหน้าอกก่อนเทคฮอร์โมน ทำให้มีความเป็นผู้ชายมากขึ้นเพราะไม่มีหน้าอก แต่เสียง โครงหน้า ขน หนวด หรือผิวพรรณจะยังเป็นผู้หญิงอยู่ และเมื่อเริ่มเทคฮอร์โมน เสียงก็จะเริ่มแตก โครงหน้า หนวดเครา ขนก็จะมา ทำให้มีลักษณะเหมือนผู้ชายอย่างเห็นได้ชัด แต่ทั้งนี้ก็สามารถเทคฮอร์โมนก่อนตัดออกได้เช่นกัน หรือบางท่านอาจจะไม่ตัดออกเลยก็ได้ ขึ้นกับความพึงพอใจของ Transmen แต่ละท่าน
  4. เข้ารับฮอร์โมนตามที่แพทย์นัดหมาย ไม่ควรเทคฮอร์โมนด้วยตัวเองเนื่องจากจะมีปัญหาเรื่องความปลอดภัย
  5. ตรวจเลือดและตรวจสุขภาพตามที่แพทย์นัดหมาย


 

ความคิดเห็น

กลับ

เลขที่ 88 ถนนติวานนท์ 3 (แยก 16) ตำบลตลาดขวัญ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี 11000

02 968 8019

02 968 9885

คุยกับ Gen AI